Translate

Top Ten of the Most Mysterious Places on Earth Pt. 3 ( 10 สถานที่ลึกลับบนโลกเรานี้ ภาคที่ 3 )

10. Zhangye Danxia landform in Gansu China






 

ภูเขา สีรุ้ง หรือ ภูเขาหลากสีในเขตมณฑลกันซู่ ประเทศจีน เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกได้ว่าเป็นงานศิลปะที่สรรสร้างด้วยฝีมือ ธรรมชาติโดยแท้ ภาพภูเขาหลากหลายสีสันตรงนี้ เกิดจากปรากฏการณ์ ทางธรณีวิทยาอันเกิดจากการกร่อนและผุพังตามธรรมชาติของหินทรายสีแดงที่ทับถม รวมกับตะกอนอื่นๆ จนเกิดเป็นพื้นที่สีแดง โดยพื้นที่บริเวณนี้จะประกอบไปด้วยหินทรายและหินกรวดยุคครีเทเชียสอายุกว่า 24 ล้านปี แต่ละพื้นที่จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไปตามสภาพแวดล้อมของพื้นที่นั้นๆ และเราสามารถพบเห็นปรากฏการณ์นี้ ได้ทางตอนใต้ของประเทศจีน ภูเขาสีรุ้งถูกจัดให้เป็นมรดกโลก เมื่อปี 2010 อีกด้วย


9. Emerald Cave Thailand









มาถึงหนึ่งเดียวจากประเทศไทย นั่นคือ ถ้ำมรกต ถ้ำประหลาดกลางทะเล ถ้ำนี้อยู่บน เกาะมุกต์ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เมื่อมุดลอดเข้าไปจะพบหาดทรายขาวและต้นไม้ซ่อนอยู่ใจกลางเกาะ การเข้าถึงต้องลอยคอในน้ำลอดถ้ำอัดมืดมิด เข้าแถวเรียงหนึ่งตามคนนำทาง จับคนข้างหน้าไว้ให้มั่น ไม่งั้นอาจหลงทางได้ ใครจะเชื่อว่า เมื่อผ่านพ้นความมืดมิด ยามแสงอาทิตย์ทำมุมพอเหมาะ ทั้งเกาะและเวิ้งถ้ำก็พลันกลายเป็นสีเขียวมรกตงดงาม

ช่วง เวลาที่ดีที่สุดในการเที่ยวถ้ำมรกตคือ ช่วงที่น้ำขึ้นเต็มที่ ในแต่ละวันเนื่องจากเราจะเห็นทะเลสาบสีมรกตงดงามและเวลาที่แสงจะลอดปากปล่อง ถ้ำมรกตลงมาคือ ระหว่าง 10.00 - 14.00 น. การลอดถ้ำสามารถทำได้ตลอดเวลา เดือนที่เหมาะสมในการท่องเที่ยวคือ ระหว่าง เดือนธันวาคมถึงต้นเดือนพฤษภาคม โอ้ว...เมืองไทยไม่แพ้ชาติใดๆในโลก คุณเคยไปมาแล้วหรือยัง....


8. Antelope Canyon in Arizona USA





 

Antelope Canyon (แอนทีโลพ แคนยอน) อีกหนึ่งความอัศจรรย์ที่ธรรมชาติบันดาลให้ปรากฏ หุบเขาพิศวง แห่งนี้ เกิดจากการพังทลายของชั้นหิน Navajo Sandstone ซึ่งถูกกัดเซาะอย่างฉับพลันจากกระแสน้ำที่ซัดผ่าน ผสานความแรงจากกระแสลม พายุฝน ผ่านฤดูกาลต่างๆ ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน Antelope Canyon จึงกลายเป็น หุบเขาที่อันตรายที่สุด เนื่องจากบริเวณนั้นอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ตลอดเวลา และระดับน้ำสามารถสูงถึง 10 เมตรหุบ เขานี้เป็น 1 ในสถานที่ยอดนิยม สำหรับนักท่องเที่ยว อยู่ที่เมืองเพจ รัฐอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งดึงดูดใจช่างภาพทั่วโลก เพราะสีสันจากธรรมชาติซึ่งเกิดจากการตกกระทบของแสงอาทิตย์ที่สาดส่องผ่าน ช่องแคบ สะท้อนกับสีของชั้นหิน Navajo Sandstone เกิดเป็นความสวยงามสุดประทับใจแก่ทุกสายตา... งามแต้.....

 
7. The Great Blue Hole in Belize
 





หลุม ยักษ์น้ำเงินครามแห่งเบลิซ ประเทศนี้อยู่บนฝั่งตะวันออกของอเมริกากลาง ริมทะเลแคริบเบียน หลุมนี้อยู่ห่างจากชายฝั่งเบลิซประมาณ 60 ไมล์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 984 ฟุต กับความลึกประมาณ 410 ฟุต เชื่อกันว่าหลุมนี้เป็นหลุมกลางทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สันนิษฐานกันว่ามันก่อตัวขึ้นในยุคน้ำแข็ง แถมหลุมนี้ยังเป็น 1 ใน 7 หลุมที่นักประดาน้ำจัดอันดับสถานที่น่าดำน้ำที่สุดในโลกอีกด้วย...จะมีไคจู โผล่ขึ้นมาไหมเนี่ยะ ฮึ้ยยย....


6. Ship Rock New Mexico





 

 Shiprock หรือ หินมีปีก ตั้งอยู่ที่ทะเลทรายบนนาวาโฮ นิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา มีระดับความสูงที่จุดสูงสุดของ 7,177 ฟุต (2,187.5 เมตร) เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 10.75 ไมล์ (17.30 กิโลเมตร) หินนี้มีบทบาทสำคัญในนาวาโฮ ทางด้านศาสนาตำนานและประเพณี มันตั้งอยู่ในใจกลางของอารยธรรมโบราณหรือ Puebloan ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของชาวอเมริกันพื้นเมืองยุคก่อนประวัติศาสตร์ของภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา คนพื้นบ้านมักจะเรียกว่า Anasazi Shiprock เป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับนักปีนเขาหินและช่างภาพและได้รับการแนะนำในการผลิตภาพยนตร์และนวนิยายหลาย มันเป็นสถานที่สำคัญโดดเด่นที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก...คุ้นๆเนอะ เหมือนจะเห็นในหนังคาวบอย อิอิ...


5. Oregon Vortex USA











ที่นี่คือสถานที่ที่ไม่ลึกลับแต่มันเป็นภาพลวงตาที่หาคำตอบไม่ได้ โอ เรกอน วอร์เท็กซ์ เป็นสนามพลังงานแม่เหล็ก ตั้งอยู่ใน หุบเขาทองคำ (gold hill) โอเรกอน ประเทศอเมริกา โดยสถานที่ตั้งแห่งนี้ จะมีปรากฎการณ์แปลกๆ ที่น่าสนใจคือ เมื่อ คุณเข้าไปยืนในนั้นจะรู้สึกเหมือนเป็นตัวประหลาดจุดที่แม่เหล็กไขว้ทับกัน คุณรู้สึกได้ถึงความกดดัน มันผลักกันและกันและหมุนรอบๆจนคุณทนไม่ไหว การยืด หรือหดตัวอย่างน่าใจหายไม่นับสถานที่แห่งนี้ยังมี โรงนาปริศนา ที่ทุกอย่างกลับตาลปัตรไปหมดตัวของคุณจะเอียง ลูกกอล์ฟกลิ้งขึ้นเนินเองได้ ไม้กวาดตั้งได้เองจนคุณอยากออกจากประสบการณ์แปลกประหลาดเหล่านี้สู่ โลกแห่งความจริงที่ทุกอย่างพิสูจน์ได้ด้วยตัวของคุณเอง อร๊ายยย....บ้านเราก็มี ที่แม่สอดอะ รถไหลขึ้นดอย 555+
 

4. Glowworm Caves in Waitomo New Zealand










 
เจ้า ถ้ำสุดมหัศจจรย์ที่ว่านี้ มีชื่อว่า “Waitomo Glowworm Caves” อยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ และได้ชื่อว่าเป็น ถ้ำหนอนเรืองแสง น่าจะสวยที่สุดในโลกก็ว่าได้ แค่เห็นในรูปก็งามสะดุดตาแล้ว ถ้านักท่องเที่ยวไปสัมผัสด้วยตาตนเองจะสวยงามขนาดไหน! ถ้ำที่ว่านี้อยู่ในเกาะเหนือ ทางตอนใต้ของเมืองไวกาโต....

คำว่า Waitomo แปลว่า น้ำที่ลอดผ่านถ้ำ ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากลักษณะทางกายภาพภายในถ้ำที่มีสายน้ำไหลผ่านนั่นเอง ถ้ำแห่งนี้ได้รับการสำรวจเป็นครั้งแรกในปี 1887 และสิ่งที่ทำให้หลายคนต้องตกตลึงเมื่อเข้าไปสู่ถ้ำแห่งนี้ ก็คือ แสงระยิบระยับ จนเหมือนว่ากำลังมองดูดวงดาวบนฟ้าในยามค่ำคืน โดยสาเหตุของแสงที่ว่านี้ก็เนื่องมาจาก หนอนเรืองแสง ที่อยู่ภายในถ้ำนั่นเอง.....



 

3. Victoria Falls bordering Zimbabwe and Zambia in Africa






 

เคย เล่นน้ำตกที่เสียวขนาดนี้ไหม? 355 ฟุตจากหน้าผา น้ำตกนี้ตั้งอยู่ที่ชายแดนของประเทศแซมเบีย และซิมบับเวเป็นน้ำตกที่กว้างที่สุดในทวีปแอฟริกา นอกจากนี้ที่แซมเบียยังเรียกที่นี่ว่า “สระว่ายน้ำของซาตาน” หินที่รองรับน้ำตกแห่งนี้เป็นหินภูเขาไฟบะซอลต์อายุ 180 ล้านปี มีการกระจายตัวคลอบคลุมเป็นบริเวณกว้าง และหนาถึง 300 เมตร หลังจากการสะสมตัวของหินบะซอลต์นานหลายล้านปี เมื่อหินเย็นตัวทำให้เกิดรอยแตกมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่วางตัวในทิศทางตะวันออก-ตะวันตก รอยแตกได้ขยายใหญ่และลึกขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับการแตกตัวของมหาทวีปกอนด์วานา เมื่อ 110 ล้านปีก่อน ระหว่างนั้นรอยแตกก็ถูกเติมด้วยตะกอนขนาดละเอียดที่ได้จากการกร่อนของพื้นดินที่ยกตัว

การยกตัวของพื้นดินได้เปลี่ยนทิศทางการไหลของแม่น้ำโบราณมาเป็นการไหลจากเหนือลงใต้ แม่น้ำซัมเบซีได้ไหลผ่านรอยแตกของหินบะซอลต์และได้กัดเซาะชั้นหินตะกอนที่เติมรอยแตกออกไป รอยแตกยักษ์ทำให้น้ำตกมีขนาดกว้างและไหลตกลงมาเป็นม่านน้ำขนาดใหญ่ และควบคุมเส้นทางไหลแม่น้ำเป็นรูปซิกแซก สันนิษฐานว่าน้ำตกวิกตอเรียเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 5 ล้านปีก่อน....

ไม่เอาดีกว่าไหม ไหลตกไปแล้วมันจะไม่คุ้มเอาน่า บรึ้ยย.... 



2. Mendenhall Ice Caves Juneau Alaska USA







 

อุโมงค์ น้ำแข็ง อลาสก้า ยาวกว่า 12 ไมล์ หรือ 19 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่หุบเขา Mendenhall ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมือง Juneau รัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ก้อนน้ำแข็งน้อยใหญ่จำนวนมหึมา แขวนตัวลอยอยู่ในอากาศ น้ำแข็งบางส่วนที่ละลายสร้างธารน้ำไหลลอดลงสู่โตรกหินด้านล่าง ว่าแต่ ...ไม่กลัวมันจะถล่มลงมาเหรอเนี่ย หุหุ....

 
1. The Hang Son Doong Cave Vietnam

 







สุด ท้าย...สุดอลังการกับ "Son Doong" ที่ได้ชื่อว่าเป็น "ถ้ำใหญ่ที่สุดของโลก" ถูกค้นพบเมื่อปี 2009 อยู่ที่ เมือง"กง บินห์"ในประเทศเวียดนาม ค้นพบโดยชาวท้องถิ่นชื่อ  Ho Khanh ในปี 1991และต่อมานายโฮเวิร์ด และเดบบี้ ลิมเบิร์ต นักสำรวจชาวอังกฤษคู่สามีภรรยา  ได้นำคณะเข้าไปสำรวจและทำให้โลกรู้จักถ้ำแห่งนี้ในปี 2009

การค้นพบถ้ำดังกล่าวสร้างความตื่นตะลึงไปทั่ววงการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
เมื่อได้เห็นสภาพถ้ำอันเต็มไปด้วยต้นไม้สูงขนาด 50 เมตรเติบโตอย่างเต็มที่
จากอิทธิพลของแสงแดดที่สามารถสาดส่อง และลมที่พัดผ่านเข้ามายังตัวถ้ำได้

นอก จากป่าอันเขียวชะอุ่ม ยังมีน้ำตกหลายแห่ง หินงอกและหินย้อยขนาดยักษ์ รวมทั้งแม่น้ำใหญ่  ขนาดของถ้ำซึ่งกว้าง 505 ไมล์ สามารถสร้างตึกระฟ้าสูงขนาด 40 ชั้นได้อย่างสบาย สองสามีภรรยาโฮเวิร์ด และเดบบี้ ลิมเบิร์ตผู้สำรวจถ้ำแห่งนี้ชักนำให้เกิดการท่องเที่ยว โดยมีไกด์นำทางเป็นชาวเวียดนามพูดภาษาอังกฤษได้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติของเวียดนาม เหล่านักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นกับการให้เห็นถ้ำแห่งนี้อย่างมาก และบอกว่าพวกเขาได้ผจญภัยกับสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก....
 ภาพเปรียบเทียบขนาดถ้ำ กับ ตึกเอ็มไพร์สเตรท ฮู้...............อลังงงงงงมาาาากกกก...


 



ว่าแต่บ้านเราก็มีนะ "ถ้ำน้ำผี" ที่แม่ฮ่องสอนอะ แต่มันไม่ได้มโหฬารเท่าเขาแค่นั้นเอง อิอิ.... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น